Chủ Nhật, 26 tháng 2, 2012

Sang kien chong ruoi vang

tui dung laptop | download speedbit video accelerator | gia lap desmume | download auslogic disk defrag | proshow gold | google chrome 12 |

* Sáng kiến chống ruồi vàng

Đóng quân trên khu vực có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất của miền Đông Nam Bộ, đã mấy vụ liền, những cây nhãn của Đồn biên phòng Chiu Riu (Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Phước) đều xum xuê, trĩu quả, nhưng lại không được thu hoạch do bị ruồi vàng châm, dẫn đến nhãn bị thối, hỏng trước khi chín. Mùa nhãn chín cũng là mùa của loài ruồi vàng sinh sôi phát triển mạnh. Trước sự tấn công gây hại của loài ruồi vàng, gây mất mùa nhãn không chỉ của đơn vị mà còn của cả bà con khu vực đơn vị đóng quân, ảnh hưởng tới thu nhập của người dân, cán bộ, chiến sĩ của đồn đã có nhiều sáng kiến chống ruồi vàng, nhưng hiệu quả chưa cao, do số lượng ruồi vàng quá nhiều. Thậm chí, đồn còn tổ chức một số buổi họp "chuyên đề" tìm giải pháp chống ruồi vàng.

Cuối cùng các chiến sĩ của đơn vị tìm ra một cách tránh cho nhãn bị ruồi vàng tấn công khá hiệu quả, đó là dùng túi lưới, bọc gom từng cành nhãn nhỏ lại với nhau trước khi bị ruồi vàng gây hại. Đây là cách làm khá cầu kỳ, nhưng phát huy được hiệu quả cao, không chỉ đối với đơn vị mà còn được bà con nhân dân khu vực đơn vị đóng quân đồng loạt áp dụng. Sau mỗi vụ thu hoạch nhãn, túi lưới lại được gom lại, cất đi để sử dụng cho những vụ kế tiếp. Bà con trong khu vực rất phấn khởi vì được Bộ đội Biên phòng "truyền" cho bí quyết chống ruồi vàng, bảo vệ mùa nhãn rất hiệu quả.

Việt Anh

* Từ lá thư lạc địa chỉ...

Tổ ấm hạnh phúc của thầy giáo Nguyễn Minh Quang và cô Lê Thu Hòa, cùng công tác tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội khiến nhiều người thầm khen và mừng cho anh chị. Đặc biệt, cả hai con của anh chị đều là học sinh giỏi toàn diện, được tuyên dương tại lễ tuyên dương học sinh giỏi xuất sắc của thành phố Hà Nội. Nhưng có điều mà ít người được biết, đó là để đến được với nhau, anh chị đã phải vượt qua cả nghìn dặm đường cùng muôn trùng sóng nước biển khơi, mà câu chuyện hạnh phúc của hai người được bắt đầu từ một cánh thư lạc địa chỉ.

Đó là vào năm 1997, khi thời khắc Giao thừa đến trong tâm trạng nhớ người thân, nhớ đất liền da diết của người lính đảo xa, giây phút ấy Hạ sĩ Nguyễn Minh Quang chợt nghĩ tới lá thư mà anh nhận được từ lâu, hôm có tàu ra đảo. Dù tên của người nhận thư không thật trùng khớp hoàn toàn với tên của mình, nhưng rồi anh vẫn quyết định bóc thư để đọc, bởi khao khát những thông tin, tình cảm từ đất liền. Những lời lẽ động viên của nữ sinh viên đại học trong thư khiến anh rất cảm động về sự thấu hiểu, tin tưởng của những người ở đất liền đối với các anh nơi đảo xa. Bằng sự xúc cảm, anh đã viết thư hồi âm cho người nữ sinh ấy và cũng từ đó, anh có thêm người bạn là sinh viên sư phạm, tên Lê Thu Hòa. Rồi ngày trở về đất liền của Quang cũng đến. Với tình cảm chân thành của mình, Hòa đã giúp đỡ và động viên Quang thi đỗ đại học, trở thành sinh viên tại ngôi trường chính cô đã theo học. Sau đó, chính người bạn ấy trở thành đồng nghiệp, người bạn đời yêu quý của cô.

Mai Thu


Theo www.baomoi.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét